Sam dây và cáp
Sam dây và cáp

Corporate Culture

Sacom Wires and Cables corporate culture

KẾ THỪA TINH HOA VĂN HÓA CÔNG TY MẸ – CÔNG TY CP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN SACOM

Khẩu hiệu hành động mong muốn được chia sẻ đến toàn thể Người lao động SACOM

Được thành lập 1986, từ một nhà máy nhỏ tích cực hưởng ứng chiến lược cổ phần hóa của Nhà nước. Năm 1998 SACOM trở thành Công ty cổ phần hóa với số vốn ban đầu trên 16 tỷ đồng đã tăng lên 120 tỷ đồng vốn điều lệ. Là 1 trong 2 Doanh nghiệp đầu tiên niêm yết tại Thị trường chứng khoán vào năm 2000, với số vốn huy động ban đầu là 120 tỷ, doanh thu, lợi nhuận và cổ tức của SACOM tăng dần theo các năm. Gần đây nhất là vượt qua sự tác động mạnh của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đến nay, sau 12 năm cổ phần hóa vốn chủ sở hữu của SACOM đã tăng hơn 20 lần.

Được như vậy là vì trong suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Tập thể Lãnh đạo và Nguồn lao động SACOM đã đồng thuận, chung tay góp sức hướng đến cùng một mục tiêu. Không ngừng sáng tạo, đưa ra những thay đổi mang tính quyết định đến sự sống còn của Công ty, sẵn sàng đón nhận những tri thức mới, nghiên cứu và áp dụng công nghệ tiên tiến đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của thị trường và của Khách hàng.

Đáng tự hào và vinh dự nhất là sự đóng góp của SACOM vào sự phát triển kinh tế quốc dân đã được Nhà nước công nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho SACOM vào ngày 13/11/2009.

Trân trọng thành quả để lại của những Người tiền nhiệm, phát huy các giá trị mang tính đột phá, sáng tạo, chia sẻ các giá trị và niềm tin, hướng đến mục tiêu chung của Công ty để SACOM phát triển một cách bền vững, đó là thông điệp Lãnh đạo muốn chia sẻ cùng toàn thể Người lao động của SACOM.

Theo chu kỳ, sau khi trải qua khủng hoảng, nền kinh tế thế giới sẽ lại phục hồi và phát triển. Thời kỳ kinh tế mới sẽ mang đến cho chúng ta cơ hội tuy nhiên cũng không ít khó khăn và thử thách.

Tin tưởng vào sự phát triển bền vững của SACOM, phát huy các giá trị truyền thống, trong giai đoạn hiện nay, Lãnh đạo mong muốn toàn thể Người lao động của SACOM cùng chia sẻ và hành động theo khẩu hiệu :

Lý giải về khẩu hiệu trên đây, chúng ta sẽ tìm hiểu từng vế của nó:

VỮNG NIỀM TIN:

Như thế nào là niềm tin:

+ Niềm tin là cảm giác chắc chắc rằng điều gì đó đang tồn tại hoặc có thật, nó là cột trụ tinh thần cho  mọi hoạt động của Con người.

+ Một giải thích khác về niềm tin hay được hiểu là sự tin tưởng: Tin tưởng nghĩa là có thể dự đoán được Người khác sẽ làm gì, tình huống nào có thể xảy ra. Nếu ta có thể xây dựng xung quanh mình những Người có thể tin tưởng được, ta có thể tạo ra một điều kiện hiện tại tốt và thậm chí một tương lai tốt hơn.

Như vậy Vững niềm tin là một cam kết hành động cần được sẻ chia đến tất cả những người có mối liên hệ ràng buộc về lợi ích và trách nhiệm đối với SACOM, nhằm giúp SACOM phát triển bền vững:

  • Đối với Hội Đồng Quản Trị :

Tin tưởng vào năng lực của Ban điều hành đã được HĐQT tín nhiệm chọn.

Lắng nghe các đề xuất của Ban điều hành đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, đánh giá kết quả hoạt động của Công ty một cách khách quan, dựa trên hiệu quả công việc, không nên áp đặt các lợi ích tức thời của Cá nhân thiểu số vào sự phát triển bền vững của Công ty.

Hỗ trợ và hợp tác vì mục tiêu  phát triển SACOM

  • Đối với Lãnh đạo và Cán bộ chủ chốt của Công ty:

– Tin tưởng chắc chắn vào những quyết định mang tính chiến lược sẽ dẫn đến thành công và sự phát triển bền vững của Công ty.

– Truyền đạt chiến lược Công ty, chia sẻ, và tạo dựng niềm tin cho toàn thể Người lao động của Công ty.

– Tin tưởng vào Nhân viên, tôn trọng và  tạo môi trường làm việc tích cực.

– Thi hành các chính sách, các quy định một cách nghiêm túc và công bằng.

– Cam kết giành thời gian và nguồn lực cho công tác đào tạo để đáp ứng phát triển đội ngũ Nhân viên.

– Đưa ra các quyết định đúng lúc.

  • Đối với toàn thể Người lao động của SACOM, là bộ phận làm ra của cải, tiền bạc cho Công ty:

– Tuân thủ các chính sách của Công ty về tuyển dụng, phân công, an toàn, sức khỏe, môi trường và tư cách đạo đức …

– Vững tin vào năng lực của đội ngũ Lãnh đạo.

– Hiểu rõ chức năng, vai trò của mình, làm việc trên tinh thần hợp tác, nỗ lực phấn đấu, góp phần vào sự phát triển Công ty.

  • Đối với  khách hàng : Sản phẩm và Dịch vụ của SACOM luôn hướng đến việc mang đến các giá trị tăng thêm và niềm tin cho Khách hàng.
  • Đối với Cổ đông, các Nhà đầu tư: SACOM cam kết sử dụng vốn một cách có trách nhiệm và hiệu quả nhằm mang đến lợi ích tối đa cho Cổ đông đã tín nhiệm đầu tư vào SACOM.

BỀN SÁNG TẠO:

Sáng tạo là nhìn một vấn đề, một câu hỏi… theo những cách khác với thông thường. Tức là nhìn mọi thứ từ các góc độ, tầm nhìn khác nhau, “nhìn” theo những cách không bị hạn chế bởi thói quen, bởi phong tục, bởi tiêu chuẩn, khuôn mẫu …

Sáng tạo không chỉ bao gồm sáng tạo kỹ thuật mà bao hàm cả sáng tạo phi kỹ thuật như sáng tạo về quản lý, sáng tạo thể chế và sáng tạo trong mọi lĩnh vực dịch vụ …

Như bất kỳ một Tổ chức kinh doanh nào trong Xã hội, SACOM nằm trong mạng lưới các tương hỗ và cạnh tranh bao gồm Cơ quan pháp luật, Cơ quan có thẩm quyền, các Ñối tác, các Hiệp hội, Tổ chức, các Khách hàng, các Nhà cung cấp, các Nhóm có lợi ích đặc biệt và Ñối thủ cạnh tranh. Các Tổ chức trong mạng lưới này lại còn bị tác động mạnh bởi sự thay đổi của các yếu tố từ môi trường bên ngoài bao gồm vật chất tự nhiên, cơ cấu xã hội, kỹ thuật, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội …

Trong khi nguồn tài nguyên ngày càng thu hẹp, kỹ thuật ngày càng tiến bộ, nhu cầu Khách hàng ngày càng nâng cao, đối thủ cạnh tranh càng nhiều và càng  chuyên nghiệp. Vậy làm thế nào để có thể tồn tại và chiến thắng trong thế giới kinh doanh thay đổi nhanh chóng mà năng lực cạnh tranh đã trở thành bản chất, mang tính quyết định cho sự tồn tại và phát triển của Doanh nghiệp – một trong các cách cạnh tranh hiệu quả đó là hãy tìm ra những không gian chiến lược mới không có sự cạnh tranh, đó là sự tôn trọng sáng tạo, khuyến khích những điều mới mẻ, tạo ra giá trị và cải tiến giá trị.

Thực tế đã cho thấy, SACOM đã tồn tại và phát triển cho đến hôm nay là nhờ vào Tập thể SACOM quyết tâm không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu cơ hội, cải tiến và sáng tạo trên mọi lĩnh vực từ sản xuất, kinh doanh đến đầu tư.

Hiểu rõ tầm quan trọng của sáng tạo, mang tính quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Doanh nghiệp, nên vế thứ hai trong thông điệp “ Bền sáng tạo” như một hành động cần được chia sẻ đến toàn thể Người lao động của SACOM.


Các giá trị Văn hóa của SACOM hình thành từ những năm tháng đầu tiên thành lập, từ khi SACOM còn là một Nhà máy cho đến hôm nay trở thành một Công ty với nhiều Nhà máy, Chi nhánh, Liên doanh, Liên kết và các Công ty con, có vị thế tương đối lớn mạnh trên thị trường trong nước, các giá trị đó vẫn được bảo tồn và củng cố dần theo bề dày lịch sử phát triển của SACOM. Cho đến hôm nay các giá trị cốt lõi văn hóa của SACOM có thể được đúc kết lại để toàn thể Người lao động SACOM cùng chia sẽ và hành động nhằm đưa Công ty ngày càng phát triển hơn nữa:

1.    Tuân thủ nghiêm túc và thực thi công bằng các điều lệ, quy chế, chính sách, nội quy của Công ty.
2.    Hiểu rõ vai trò, chức năng của từng vị trí từ đó thiết lập mục tiêu công việc hướng đến mục tiêu chung.
3.    Trang bị kiến thức cần thiết cho công việc và đáp ứng sự thay đổi của môi trường bên ngoài.
4.    Xây dựng môi trường làm việc tích cực, đội ngũ chuyên nghiệp và kế thừa.
5.    Chia sẻ và tạo dựng niềm tin vào sự phát triển bền vững của SACOM.
6.    Không ngừng sáng tạo, quyết định đúng lúc & cạnh tranh bằng sức mạnh Tập thể.
7.    Hướng đến mục tiêu đem đến cho Khách hàng các giá trị tăng thêm và tạo cho Khách hàng niềm tin vào sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu SACOM.
8.    Sử dụng vốn một cách hiệu quả, mang đến lợi ích tối đa và niềm tin cho các Nhà đầu tư vào SACOM.
9.    Tuân thủ luật pháp nhà nước, giử gìn văn hóa xã hội, quan tâm, chia sẻ với Cộng đồng và có trách nhiệm đối với Gia đình.